Chiến lược OTAs cho các khách sạn sau đại dịch

Chiến lược OTAs cho các khách sạn sau đại dịch

Chiến lược OTAs sau đại dịch của cho các khách sạn cần được triển khai ngay lúc này, nhằm ứng phó với những biến động của thị trường, từng bước sống chung với nó để giảm thiểu thiệt hại và thúc đẩy quá trình phục hồi diễn ra như lúc chưa có gì xảy ra

Bức tranh chung của thị trường

Theo Tổng cục du lịch, Covid 19 khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn hơn, điều này dẫn đến tất yếu không thể tránh khỏi là suy thoái của toàn nghành lữ hành.

Nhìn vào quá khứ, khi SARS tác động đến toàn cầu lẫn khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thì việc phục hồi lại diễn ra nhanh nhạy, chỉ sau tầm 3 tháng khi WHO thông báo đại dịch đã được kiểm soát. Điều ấy cho thấy rằng, những kịch bản tiềm năng của thị trường là rất khả thi, và dễ lặp lại trong thời điểm này.

Hạn chế đóng phòng, hủy đăng ký trên OTAs

Nhiều khách sạn lựa chọn việc đóng phòng, ngưng đăng ký trên OTAs trong giai đoạn dịch và sau dịch như một giải pháp để cắt giảm chi phí vận hành. Xét ngắn hạn, điều này là quyết định sáng suốt để các khách sạn không phải chi tiền cho quá nhều hạng mục. Nhưng đánh giá về tổng thể và dài hạn, điều này tiềm ẩn những rủi ro vô cùng nghiêm trọng.

chien-luoc-otas

Khách du lịch quốc tế sau dịch có xu hướng giảm mạnh.

Bởi một trong những tiêu chí đánh giá thứ hạng của khách sạn trên các hệ thống OTA, chính là sự hiện diện, tỷ lệ đóng – mở phòng theo thời gian thực. Cho nên, nếu như các khách sạn quyết định bám trụ trong lĩnh vực này, việc đóng mở phòng thường xuyên sẽ kéo thứ hạng của khách sạn đi xuống, điều mà họ phát mất rất nhiều công sức để tạo nên.

Phương pháp giải quyết hiệu quả nhất đó là tăng giá phòng lên từ 30 – 50%, nhu cầu ít cộng thêm việc đi lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, mà giá cao nên phòng sẽ khó book hơn. Như vậy, khách sạn vẫn có thể nghỉ ngơi trong giai đoạn dịch, nhưng không làm thương hiệu của mình bị ảnh hưởng, bị mất dấu vết trên OTAs.

Chiến lược OTAs ưu tiên thị trường nội địa

Khi Covid 19 xuất hiện, xu hướng hạn chế khách nước ngoài đến đợc thực hiện nhằm hạn chế lây lan từ dịch bệnh. Vấn đề này làm giảm một lượng lớn doanh thu bởi khách nước ngoài thường chịu chi hơn khách nội địa rất nhiều.

Tuy nhiên, thay vì chờ đợi, chúng ta có thể thay đổi mô hình vận hành, tập trung nhắm đến nhóm đối tượng Millennials bởi sự năng động, dám thử thách và không ngại trải nghiệm những cái mới. Các kênh phù hợp sẽ là Luxstay, VN Trip, Traveloka… hoặc đặt trực tiếp qua mạng xã hội như Facebook, Instagram.

Thay đổi giá dựa trên nhu cầu thay vì công suất

Nếu trước đây, thay đổi giá (Dynamic Pricing) là công cụ không thể thiếu cho các Manager quản lý doanh thu, thì hiện nay mô hình này cần có những điều chỉnh thích hợp. Bởi nếu trong giai đoạn trước, Dynamic Pricing xoay quanh chủ yếu là OCC (Công suất phòng) thì hiện nay con số này đang là 0, chính vì thế mà chỉ số này cần lựa vào nhu cầu của thị trường là phù hợp hơn cả.

chien-luoc-otas

Các khách sạn nên có chiến lược, hướng đi phù hợp sau dịch để thu hút khách hàng.

Các chính sách thực thi theo đó, cũng cần tính đến các yếu tố như biến động thị trường, dòng lưu chuyển thị trường, độ bão hòa, khả năng cạnh tranh… và tất nhiên không thể thiếu là giá từ đối thủ để xây dựng chính sách sao cho phù hợp, tối ưu được nguồn lực đang có.

Xây dựng chính sách hoàn, hủy linh động

Ngay cả khi dịch bệnh kết đã được kiểm soát phần nào, thì tâm lý e ngại, sợ hãi, dè chừng những chuyến đi xa vẫn còn đó. Do vậy, các khách sạn cần tạo nên sự tin tưởng, khuyến khích ra quyết định nhiều hơn bằng chính sách đặt phòng linh động, cho phép hoàn, hủy thoải mái trước khi checkin để khách dễ dàng đặt phòng hơn. Bên cạnh đó, cũng cần triển khai chính sách không hoàn, hủy phòng đã đặt nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, giảm thiểu khối lượng công việc cho khối vận hành khách sạn.

chien-luoc-otas

Xây dựng chính sách hoàn, hủy linh động để giảm băn khoăn, lo lắng khi khách đặt phòng.

Tất nhiên, cũng cần xây dựng những chính sách phù hợp theo đó, ví dụ ngay giới hạn số lần thay đổi thời gian checkin, giới hạn hủy, hoàn tiền phòng đã đặt nhằm đảm bảo những rủi ro dễ xảy ra vẫn có thể kiểm soát được.

Thêm các khuyến mãi, quà tặng kèm khi khách đặt phòng khi xây dựng chiến lược OTAs

Một chiến lược giá OTAs chung trong bối cảnh hiện tại đó là người thu nhập tầm trung sẽ tập trung làm việc, hạn chế du lịch để gia tăng thu nhập, bù đắp tổn thất do thiệt hại từ dịch gây ra; còn người thu nhập cao sẽ thúc đẩy du lịch sớm nhất có thể để thay đổi môi trường sau nhiều ngày giãn cách. Chính vì thế, đây là cơ hội cho những resort, khách sạn hạng sang để có thể đem lại lợi nhuận sau dịch.

chien-luoc-otas

Thêm các khuyến mãi, quà tặng kèm khi khách đặt phòng khi xây dựng chiến lược OTAs.

Còn với nhóm khách hàng thông thường, hãy tăng thêm những quà khuyến mãi, tặng kèm khi đặt phòng, sử dụng phòng để kích thích việc ra quyết định. Ví dụ như tặng đồ ăn sáng, spa miễn phí để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng và tạo cơ hội cho các bộ phận khác cùng làm việc.

Tham gia các chiến dịch OTAs thay vì khuyến mãi nhỏ lẻ

Thường trước lúc cao điểm của mùa du lịch, các OTAs sẽ tiến hành các chiến dịch để kích cầu, thông qua đó làm tăng lượt đặt phòng trực tiếp bằng những chương trình khuyến mãi, combo giá rẻ vô cùng hấp dẫn. Khi tham gia vào những chiến dịch ấy, các khách sạn sẽ có nhiều hơn những lượt tiếp cận, gia tăng đáng kể cơ hội chốt lời so với chương trình khuyến mãi nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, khi tham gia sâu vào các chiến dịch, bạn cũng sẽ học được cách triển khai, vận hành một chiến dịch ở quy mô lớn, và thông qua đó mà chuyển đổi thành những hoạt động thu hút ở quy mô vừa phải, phù hợp hơn với khách sạn của mình.

Và thêm một điều nữa, trong từng chiến dịch, khách sạn khi tham gia sẽ được chuyên môn hóa rất nhiều, qua đó thì việc vận hành, phát triển sản phẩm dịch vụ được đảm bảo, gián tiếp thúc đẩy hoạt động marketing diễn ra đúng như mong muốn.

Cập nhật khách sạn trên Meta Search Engine

Meta Search Engine là mạng lưới kết nối Booking Engine từ các OTA, cập nhật trên Google Search để người dùng tiện tra cứu, so sánh và tiến hành đặt. Đây được xem là chìa khóa thành công cho nhiều khách sạn cũng như các OTA, khi mà công suất phòng từ đây có xu hướng tăng dần qua các năm. Bên cạnh đó, lượng truy cập cùng tạo nên cơ hội để quảng bá được hiệu quả hơn rất nhiều.

Chính vì thế, hãy nghiên cứu giải pháp để đồng bộ Meta Search Engine cho khách sạn của mình, qua đó làm tăng thêm hiệu quả, đảm bảo lượng khách đem về luôn ổn định và liền mạch sau dịch bệnh. Bên cạnh đó, cũng cần triển khai các giải pháp đồng bộ OTAs, nhằm đem lại hiệu quả và giảm thiểu tỷ lệ rủi ro khi ứng dụng OTAs vào đặt phòng trực tuyến.

Blue Jay PMS là một phần mềm hỗ trợ toàn diện, không chỉ giúp vận hành, đưa ra chiến lược OTAs hiệu quả khi đồng bộ, kết nối và quản lý các kênh; mà còn tối ưu nguồn nhân lực, giảm thời gian vận hành để qua đó giảm chi phí nhân sự cùng những tính năng hữu ích, hướng đến nhóm đối tượng chủ nhà không có nhiều thời gian quản lý, nhưng am hiểu nhất định về công nghệ và sẵn sàng trải nghiệm cái mới.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống? Đăng ký ngay hôm nay để dùng thử !