Nghiệp vụ khách sạn cần biết

Cách cải thiện sự nhận diện của khách sạn trên các kênh OTA

27 March 2020

Chắc hẳn bạn đã từng tự hỏi, làm sao để tăng tần suất xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm trên các kênh OTA. Và đó là câu hỏi rất phổ biến, được các khách sạn ngày nay quan tâm hàng đầu. Và các kênh OTA thì đều có những tiêu chí đánh giá chung, và có tiêu chí riêng để xếp hạng khách sạn của bạn. Các tiêu chí này cũng thường xuyên được thay đổi, cập nhật phù hợp với định hướng phát triển của từng kênh OTA, điều này mang lại những thách thức lớn cho nhà quản lý khách sạn.

Và, chúng tôi đưa ra 4 bước để giúp khách sạn tăng nhận diện trên OTA.

Bước 1: Hãy hiểu những kênh OTA bạn sử dụng đang tìm kiếm điểm gì ở khách sạn của bạn

Đây là bước đầu tiên và quan trọng để bạn chọn và sử dụng kênh OTA cũng như cài đặt thông tin khách sạn trên OTA.

 Danh tiếng của khách sạn. Danh tiếng của khách sạn là yếu tố quan trọng để xếp hạng khách sạn trên các kênh OTA. Để đánh giá việc này, các kênh OTA đều dựa vào những nhận xét từ phía khách hàng đổi với khách sạn. Mỗi nhận xét sẽ có những ghi nhận vè mức độ tình cảm người viết, số lượng nhận xét cũng như xu hướng của những nhận xét về khách sạn theo thời gian. Chính vì vậy mà khách sạn cần quan tâm đến những cảm xúc, sự nhất quán và số lượng và tính ổn định của những bình luận đối với khách sạn.

 Hồ sơ khách sạn. Để đăng kí các kênh OTA, khách sạn cần chuẩn bị cho mình những thông tin cần thiết để cập nhật trên các trang OTA. Mỗi kênh sẽ có những tiêu chí riêng để chấm điểm hồ sơ của bạn, có thể gọi đây là “Điểm số nội dung”. Điểm số càng cao khi bạn càng đáp ứng được các yêu cầu đề ra của kênh. Đó thường là những tiêu chí về chất lượng và số lượng hình ảnh, các tiện ích, mức độ hoàn thiện hồ sơ của bạn trên các kênh OTA. Hồ sơ có điểm cao hơn thì sẽ luôn được xếp hạng cao hơn. Vậy thì chúng ta hãy hoàn thiện hồ sơ một cách đầy đủ nhất có thể để thu hút khách hàng cũng như các kênh OTA với khách sạn của bạn.

 Hoa hồng. Một số kênh OTA sẽ cho phép bạn để mức hoa hồng cao hơn để đẩy khách sạn lên cao trong kết quả tìm kiếm. Điều này cũng gây bất lợi hơn đối với những khách sạn bé so với những chuỗi khách sạn lớn với lượng ngân sách đầu tư cao. Tuy nhiên khách sạn có thể linh hoạt sử dụng trong những giai đoạn cần thiết để tăng cao hơn trong bảng xếp hạng, tăng nhận diện thương hiệu vào những thời gian thích hợp để tăng đặt phòng.

 Đấu giá và chương trình khuyến mãi. Đối với một số kênh đánh giá như TripAdvisor thì có cho đấu giá cho sự xuất hiện đầu trong tìm kiếm. Khách sạn có thể chọn cho mình những từ khóa thích hợp để tăng sự nhận diện cho khách sạn của mình hay tạo ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn cũng là một cách thức thu hút khách hàng, tăng xếp hạng cho khách sạn của mình.

Đây chỉ là những tiêu chí chính để đánh giá bảng xếp hạng của khách sạn. Tuy nhiên, khách sạn vẫn cần nắm rõ được nhu cầu, tiêu chí của những kênh OTA trọng điểm với việc kinh doanh của bạn. Và nắm bắt thông tin kịp thời từ các kênh này hay có mối quan hệ mật thiết với nhân viên các kênh OTA trọng điểm là một việc làm thiết thực, cần thiết đối với khách sạn.

Bước 2: Hoàn chỉnh hồ sơ OTA

Chắc hẳn ít khách sạn làm được việc này một cách tỉ mỉ và cẩn thận. Bạn đã có tài khoản OTA, bạn đã có thể bán hàng trên OTA. Tuy nhiên, để tăng xếp hạng hiển thị, việc làm này thực sự là cần thiết và khách sạn phải thường xuyên theo dõi, hoàn chỉnh hồ sơ tốt nhất có thể. Hãy chọn cho mình những kênh cần tập trung và hãy chọn cho mình những nội dung có thể điều chỉnh, hoàn thiện để tốt hơn.

 Chất lượng. Hãy kiểm tra lại chất lượng, câu chữ đã đúng, chính xác và kiểm tra lại các tiện ích đã đầy đủ chưa. Và đặc biệt nội dung cần phản ánh rõ hình ảnh thương hiệu của khách sạn và trải nghiệm của khách hàng. Hồ sơ với hình ảnh chất lượng cao, miêu tả đầy đủ luôn là tốt hơn.

 Hoàn thiện. Hồ sơ của bạn đã hoàn thiện chưa và bạn đã tận dụng hết những lợi ích mà các kênh OTA đưa cho để bán phòng chưa. Hãy đưa đầy đủ thông tin cho khách hàng của bạn, biết đâu thiếu một số chi tiết nhỏ là yếu tố đánh giá của những khách hàng, và bạn sẽ mất cơ hội bán phòng.

 Hữu ích. Liệu hồ sơ của bạn có trả lời đúng các câu hỏi, cũng như đánh đúng đối tượng mục tiêu của các kênh hay không? Một hồ sơ hữu ích là cung cấp tất cả thông tin mà khách hàng tiềm năng cần mà không mất nhiều thời gian tìm kiếm. Đảm bảo rằng bạn cung cấp đầy các thông tin như phí bổ sung (đỗ xe, thú cưng,…). Những thông tin minh bạch, rõ ràng, nhất quán và đúng sẽ góp phần tăng sự tin tưởng của khách hàng cũng như nâng cao những đánh giá của khách về khách sạn.

 Chính xác. Với bất kì một thay đổi nào của khách sạn, bạn cần nhanh chóng cập nhật thông tin trên OTA. Việc tu sửa phòng mới hay thay đổi chính sách phòng cần được cập nhật tức thời và chính xác.

Bạn có thể tham khảo những hồ sơ trên các trang OTA của những khách sạn đối thủ, những khách sạn đang được đánh giá và xếp hạng cao trên OTA. Hãy cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin với hình ảnh, nhận diện tốt nhất có thể.

Bước 3: Tối ưu hóa nội dung và cập nhật dữ liệu. Tối ưu hóa chất lượng và số lượng nội dung trực quan trên phương diện là khách hàng. Bạn nên sử dụng:

 Hình ảnh chất lượng cao. Điều quan trọng trong kinh doanh OTA là bạn có hình ảnh khách sạn đẹp, chất lượng cao.

 Số lượng ảnh cần nhiều hơn yêu cầu. Nhiều hình ảnh sẽ nhận được nhiều đặt phòng. Tận dụng tất cả các vị trí tải lên sẵn có để hiển thị tài sản của bạn từ nhiều khía cạnh.

 Sử dụng hình ảnh khác nhau cho các loại phòng. Khách hàng luôn muốn xem phòng họ đặt sẽ như thế nào. Chính vì vậy nếu bạn sử dụng 1 hình ảnh cho tất cả các loại phòng thì khách hàng sẽ không nắm rõ được thông tin và điều này cũng ảnh hưởng đến việc đặt phòng của khách.

 Kể 1 câu chuyện với hình ảnh tải lên của bạn. Khi bạn chọn thứ tự tải lên, hãy kể một câu chuyện. Bắt đầu ở cấp độ tài sản, hiển thị một vài bức ảnh thiết lập tài sản của bạn và 1-2 tiện ích hàng đầu. Tiếp theo, cung cấp một cái nhìn vào kinh nghiệm phòng khách. Sau đó, thêm vào gần hơn các tiện nghi tài sản. Câu chuyện bạn vẽ bằng hình ảnh của mình bắt đầu xây dựng trải nghiệm của khách trước khi khách du lịch thậm chí đặt phòng và điều này có cơ hội thu hút nhiều đặt phòng hơn.

 Tối ưu hóa việc cập nhật giá và số lượng phòng trống. Việc cập nhật giá và phòng trống cũng như các chương trình khuyến mãi sẽ giúp khách sạn nhận diện tốt hơn. Phần mềm quản lý phòng tốt sẽ giúp bạn hiểu rõ việc kinh doanh của khách sạn một cách nhanh chóng, để đưa ra chính sách giá, chính sách phòng thích hợp. Điều này góp phần lớn trong việc xây dựng uy tín cho khách sạn, cũng như nâng cao sự hiện diện khách sạn, tạo niềm tin cho khách hàng.

Một điều hết sức quan trọng đó là sự đồng nhất thông tin giữa OTA và website của bạn. Số liệu chỉ ra rằng có khoảng 90% khách hàng sẽ vào website của khách sạn trước khi đưa ra quyết định đặt phòng trên OTA. Vì vậy xây dựng website bài bản, chuyên nghiệp và hình ảnh đồng nhất với kênh OTA cũng góp phần tăng tin tưởng đặt phòng từ phía khách hàng.

Bước 4. Lặp lại. Bước 4 là bước cuối của quá trình và là việc làm cần được duy trì thường xuyên. Hiện nay việc kinh doanh ngày càng thay đổi cũng như xu hướng và lựa chọn của khách hàng cũng thay đổi theo. Chính vì vậy khách sạn của bạn cũng cần có những thay đổi và cập nhật để theo kịp với thời đại.

Bạn hãy thường xuyên xem lại quy trình này và luôn luôn cải thiện sự hiện diện của khách sạn. Với nội dung chất lượng, đánh giá tuyệt vời và hình ảnh quyến rũ, khách sạn của bạn sẽ được tối ưu hóa tốt trên tất cả các kênh phân phối chính của bạn!

Hy vọng khách sạn sẽ có những cải tiến trong bảng xếp hạng trên các kênh OTA.

Để quản lý phòng trên OTA và bán phòng hiệu quả, hãy đăng kí dùng thử phần mềm Blue Jay Pos!

Dùng thử miễn phí

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !